Search :
Project
Project Title :
เชาว์อารมณ์กับการแก้ปัญหาความขัดแย้งในการทำงาน : กรณีศึกษาพนักงานระดับปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
downloaded 68 times
Researcher Name :
วรพจน์ สุทธิสัย (Worapote Suthisai)
Abstract :
บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เชาวน์อารมณ์และพฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้งของพนักงานระดับปฏิบัติการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 2) ความสัมพันธ์ระหว่างเชาวน์อารมณ์กับพฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้งของพนักงานระดับปฏิบัติการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 3) อิทธิพลของเชาวน์อารมณ์ที่มีต่อพฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้งของพนักงานระดับปฏิบัติการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จำนวน 108 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุแบบขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า 1) พนักงานระดับปฏิบัติการมีเชาวน์อารมณ์โดยรวมและรายด้าน(การตระหนักรู้ในตนเอง การจัดการกับอารมณ์ของตนเอง และการตระหนักรู้ทางสังคม) อยู่ในระดับค่อนข้างสูง 2) พนักงานระดับปฏิบัติการมีพฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้งในลักษณะการหลีกเลี่ยง การยอมตาม การร่วมมือ และการประนีประนอม อยู่ในระดับค่อนข้างสูง และมีพฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้ง ในลักษณะการแข่งขันอยู่ในระดับปานกลาง 3)เชาวน์อารมณ์ด้านการตระหนักรู้ในตนเองมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้งในลักษณะการแข่งขัน การหลีกเลี่ยง การยอมตาม การร่วมมือ และการประนีประนอมของพนักงานระดับปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4)เชาวน์อารมณ์ด้านการจัดการกับอารมณ์ของตนเองมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้งในลักษณะการแข่งขัน การยอมตาม การร่วมมือ และการประนีประนอมของพนักงานระดับปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้งในลักษณะการหลีกเลี่ยงของพนักงานระดับปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5) เชาวน์อารมณ์ด้านการตระหนักรู้ทางสังคมมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้งในลักษณะการแข่งขัน การยอมตาม การร่วมมือ และการประนีประนอมของพนักงานระดับปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้งในลักษณะการหลีกเลี่ยงของพนักงานระดับปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 6) เชาวน์อารมณ์ด้านการตระหนักรู้ในตนเองและการตระหนักรู้ทางสังคมสามารถร่วมกันพยากรณ์พฤติกรรมการจัดการกับความขัดแย้งของพนักงานระดับปฏิบัติการได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .001 โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 24.5 Abstract The purpose of this research were to study 1) emotional intelligence and conflict management behavior in operation employees of Suranaree University of Technology 2) relationship between emotional intelligence and conflict management behavior at work of operation employees of Suranaree University of Technology 3) Effects of emotional intelligence on conflict management behavior at work of operation employees of Suranaree University of Technology. The samples in this research are 108 operation employees of Suranaree University of Technology. The questionnaires were used for collecting data. Statistics for analyzing data includes: percentage, mean, standard deviation, Pearsons correlation coefficient, and stepwise multiple regression. The research revealed including: 1) the operation employees have general emotional intelligence and subscale (Self-awareness, self-emotional management, and social awareness) are rather high 2) Conflict management behavior of the operation employees are rather high in avoiding, accommodating, compromising and collaborating and medium in competing 3) Emotional intelligence in self-awareness of the operation employees is positively correlated to competing, accommodating, compromising, and collaborating at .01 level of significance 4) emotional intelligence in self-emotion management is positively correlated to competing, accommodating, compromising, and collaborating at .05 level of significance 5) emotional intelligence in social awareness is positively correlated to competing, accommodating, compromising, and collaborating at .01 level of significance 6) self awareness and social awareness can predict conflict management behavior at work of the operation employee at .001 level of significance with cooperative prediction at 24.5 percent. Keyword: emotional quotient (EQ), emotional intelligence (EI), Conflict, Conflict Management
Publications :
No
View Publications
Detail
Award/Honor :
Name
Sponsor
Get Date
IRD SEARCH
|
IRD LOGIN