Search :
Project
Project Title :
การประเมินผลกระทบด้านนโยบายภาษีรถยนต์ประหยัดพลังงานขนาดเล็ก (Impact assessment of economic cars auto-related tax)
downloaded 44 times
Researcher Name :
กาญจน์กรอง สุอังคะ (Kankrong Su-angka)
Abstract :
บทคัดย่อ การศึกษานี้ เป็นการศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคล โดยสุ่มตัวอย่างแยกตามกลุ่มผู้สนใจจะซื้อรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่มีขนาดเครื่องยนต์แตกต่างกัน จาก 7 จังหวัด ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์การตัดสินใจแบบลำดับชั้น ในการวิเคราะห์ค่าน้ำหนักปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ของผู้สนใจที่จะซื้อรถยนต์แต่ละประเภท โดยผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า กลุ่มผู้สนใจจะซื้อรถยนต์นั่งขนาดไม่เกิน 7 ที่นั่ง ที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ลูกบาศก์เซนติเมตร จะให้ความสำคัญกับ ความเหมาะสมของราคา อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน ราคาอะไหล่ ความสวยงาม และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ตามลำดับ และได้ทำการสร้างแบบจำลอง Logit ในการพยากรณ์ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภาษีรถยนต์ โดยพิจารณาปัจจัย 4 ด้าน ได้แก่ ราคารถยนต์ ค่าต่อทะเบียน ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง และสมรรถนะของรถยนต์ โดยประเภทรถที่พิจารณาได้แก่ รถยนต์ใหม่ รถยนต์มือสอง และรถยนต์ประหยัดพลังงานขนาดเล็ก จากผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านราคามีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มากที่สุด รถยนต์ใหม่จะมีความอ่อนไหวต่อตัวแปรทุกตัวใกล้เคียงกันในระดับต่ำ ส่วนรถยนต์มือสองจะมีความอ่อนไหวต่อตัวแปรค่อนข้างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวแปรด้านราคารถยนต์จะมีความอ่อนไหว มากเป็นพิเศษ สำหรับรถยนต์ประหยัดพลังงานขนาดเล็ก ก็มีความอ่อนไหวต่อตัวแปรที่เกี่ยวกับราคาและภาษีรถยนต์ ค่อนข้างสูง คำสำคัญ: รถยนต์ประหยัดพลังงานขนาดเล็ก/ การวิเคราะห์การตัดสินใจแบบลำดับชั้น / แบบจำลองโลจิต Abstract This research examined the factors and their hierarchy influencing the purchasing of passenger car by people who interested in varies size of cars engine. The data are collected in 7 provinces of the north-east of Thailand. The result is found that, the group of people who interested to buy passenger car (7 seating) which engine size less than 1500 cc , significant factors are price, fuel consumption, maintenance cost, image, and facilities. The logit model has been created to predict the impact of car tax structure changed from 4 considering factors such as price, registration fee per year, fuel price, and capability. This study, passenger car to be made a decision can be classified into 3 types: new car, old car or secondhand car and economic car. The result is shown that cars pricing is the most important factor for all type of car purchasing. For sensitivities analysis is found that new cars provide a level of sensitivity in all variables equally low. For secondhand car are highly sensitive to all variables, in particularly the car pricing is especially sensitive. For economic car, it is sensitive to car price and taxes in high level. Keywords: Economic Car / Analysis Hierarchy Process / Logit Model
Publications :
No
View Publications
Detail
Award/Honor :
Name
Sponsor
Get Date
IRD SEARCH
|
IRD LOGIN